Đình công ở công ty giày Việt Lập


VN-5-10-07- Trưa nay, thấy tin trên Blast của bloger MOI nói cả ngàn công nhân đình công ở khu chế xuất Linh Trung. Tôi chuẩn bị máy lên đường ngay. Trời đổ mưa tầm tã, nhiều đoạn đường nước ngập không nhìn thấy ổ gà bên dưới nên có lúc dập xe xuống những hố sâu làm sình văng tung tóe. Tôi tới khu chế xuất Linh Trung vào lúc 11h30. Trước cổng bảo vệ gặp một xe bán nước giải khát, tôi hỏi thăm về tình hình đình công của công nhân. Anh ta cho biết công nhân đình công đã bốn ngày nay vào các buổi sáng, trưa và chiều tối. Họ đứng tập trung trước cổng khu công nghiệp và lên tiếng đòi quyên lợi. Tôi định tấp xe vào một quán gần đó chờ đến buổi chiều thì gặp hai thanh niên đang chở nhau, họ nói có đình công đang xảy ra ở công ty Việt Lập. Tôi đến công ty Việt Lập vào lúc gần 12h. Anh chị em công nhân mặc đồng phục màu xanh nhạt đứng tràn trên vỉa hè phía trước công ty, tràn ra cả lòng đường và vỉa hè đối diện. Tranh thủ chụp vài tấm hình và hỏi thăm mấy em công nhân về lý do đình công thì được các em cho biết do lương thấp quá. Chỉ có hơn 700 ngàn một tháng. Các em nói vật giá bây giờ lên cao quá, tiền ăn tiền nhà cũng lên khiến đồng lương không đủ sống.

Đang nói chuyện với công nhân có một anh công an xã đến yêu cầu tôi về trụ sở công an xã để làm việc. Tôi hỏi: có việc gì? Anh ta nói không được chụp hình, đã có chỉ thị cấm. Tôi nói ở đây không có biển cấm chụp hình, vì vậy tôi không vi phạm. Anh ta mời tôi về trụ sở công an xã để làm việc nhưng tôi không đi. Tôi nói anh ta muốn mời tôi làm việc thì nên viết giấy mời về địa chỉ nhà tôi. Không có chuyện chặn bất kỳ ai trên đường để làm việc được. Mặc dù không đưa ra được lý do xác đáng nhưng anh ta cứ ngang nhiên chặn tôi lại, không cho đi và dọa nếu tôi không về anh ta sẽ có biện pháp mạnh. Tôi nói luật pháp không cho anh ta làm như vậy, nhưng anh ta hô hào dân phòng đưa xe Jeep tới. Anh chị em công nhân bất bình trước hành vi ngang ngược đó, họ đứng vây quanh tôi, tôi thấy trong ánh mắt họ sự đồng cảm và khích lệ. Tôi đã thấy lửa trong mắt họ, ngọn lửa sôi sục chỉ chờ bùng phát thành cơn bão.
Ngay khi chiếc xe Jeep trờ tới, đám công an và dân phòng xô đẩy tôi lên xe nhưng tôi cương quyết không đi. Tôi kêu gọi anh chị em công nhân chứng kiến hành vi của họ đối với tôi. Hàng trăm công nhân đã vây kín chiếc xe, anh chị em đồng thanh phản đối và áp sát lực lượng công an, dân phòng đang trấn áp tôi. Đám dân phòng dùng gậy ngăn cản đám đông và họ xúm vào bê tôi lên xe. Lấy hết sức mình, tôi đạp chân vào thành xe để ghì lại, cuộc giằng co căng thẳng quyết liệt và anh chị em công nhân đã hành động. Nhiều chị em xông vào giữ tay dân phòng và gỡ tay họ ra khỏi người tôi. Họ vung tay và đồng thanh reo hò "nhà báo, nhà báo". Tôi vùng mạnh và nhảy xuống xe, ngay lập tức vòng vây của công nhân đã thành bức tường vững chắc lên tới hàng trăm người bảo vệ tôi, đám dân phòng không dám đuổi theo. Anh chị em đã lập tức kéo thành một đoàn vây quanh để bảo vệ tôi và đưa tôi đi trong tiêng reo hò cổ vũ. Trong lòng tôi tràn ngập niềm hạnh phúc được đi giữa những anh chị em công nhân. Có một anh công nhân đã lấy xe gắn máy chờ sẵn để chở tôi đi, đoàn người lập thành hàng rào chặn kín con đường không cho chúng đuổi theo. Chiếc xe chở tôi vọt đi và phía sau anh chị em công nhân vẫy tay lưu luyến. Tôi vẫy tay chào tạm biệt những người bạn, hứa với họ là sẽ sớm đăng tải hình ảnh và tình cảnh bị chèn ép của họ - những anh chị em công nhân nghèo tiền bạc nhưng vô vàn yêu quý của tôi. Tình cảm với những người bạn mới trào dâng mãnh liệt trong lòng.

Kể từ ngày hôm nay, tôi đã trở thành một người cùng hàng ngũ với anh chị em công nhân trong tất cả những cuộc đấu tranh của họ. Tôi đã trở thành một phần của họ, sát cánh cùng họ trong cuộc đấu tranh này. Cảm ơn cuộc đời đã cho tôi những người bạn mới tuyệt vời. Cầu chúc cho cuộc đấu tranh của anh chị em công nhân sớm đi đến thắng lợi.

Tôi tha thiết mong mỏi những ai đọc được entry này hãy nhân rộng tiếng nói đấu tranh của anh chị em công nhân hầu giúp anh chị em trong việc đòi quyền lợi của mình. Vì rõ ràng, trong tất cả các tờ báo lớn, không có tờ nào đưa tin về sự kiện công nhân đình công suốt 4 ngày ròng rã này. Ngoại trừ tờ "Người Lao động" dành vài câu ngắn ngủi trong bài viết " GIẢI PHÁP NÀO ĐỂ HẠN CHẾ ĐÌNH CÔNG? - Thương lượng tiền lương theo thị trường" trong số báo hôm nay. Còn các nhà báo khác họ đi đâu, họ có đồng hành cùng giai cấp công nhân không? Câu hỏi đặt ra, tưởng đã có lời đáp!

PV. CLB Nhà báo Tự do.


4 nhận xét:

Unknown nói...

Chúng ta đã đọc b`ai viết của PV CLB Nh`a Báo Tự Do.Phong Lan đã chẩy nước mắt xúc động khi đọc đoạn viết dưới đây đã nói lên sự đỗng cảm, v`a l`ong bất khuất của anh chị em công nhân trong h`oan cảnh bị giới chủ nhân bóc lột, m`a không được sự can thiệp của công đ`oan hoặc giới hữu trách; đã phải tổ chức cuộc đ`inh công để lên tiếng cho quy`ên lợi của họ!
Khi,(ít ra) có "một nh`a báo đã đến với họ (những ngư`ơi công nhân nghe`o,)th`i, công an tới la`m khó dễ,cố ép anh nh`a báo vê`trụ sở, không được;vi`không có giấy phép bắt ngươ`i; nên công an va`dân pho`ng b`en "BƯNG" ANH NH`A BÁO LÊN XE(!)Lập tức cái ha`nh động phi pháp n`ay được các anh chị em công nhân xúm tới can thiệp.
(trích)-"Chiếc xe chở tôi vọt đi va`phía sau anh chị em công nhân vẫy tay lưu luyến.- Tôi vẫy tay ch`ao tạm biệt những ngư`ơi bạn, hứa với họ l`a sẽ sớm đăng tải những hin`h ảnh v`a ti`nh cảnh bị che`n ép của họ- Những anh chị em công nhân nghe`o tiê`n bạc nhưng vô v`an yêu qúy của tôi- Tĩnh cảm với những ngưỡi bạn mới tra`o dâng mãnh liệt trong lo`ng ...
Kể tư` nga`y hôm nay,tôi( anh ba.n nh`a báo)đã trở tha`nh một phâ`n của họ, sát cánh cu`ng họ trong cuộc đấu tranh n`ay ...
-Co`n các nha`báo khác họ đi đâu, họ có đô`ng ha`nh cu`ng giai cấp công nhân không?
-Câu hỏi đặt ra,tưởng đãcólơ`iđáp!"
Lan tôi đô`ng ý với anh bạn nh`a báo; "Ở đâu có bóc lột, áp bức, ở đó có ĐẤU TRANH ĐỂ BẢO VỆ QUYÊ`N CHO NGƯ`ƠI BỊ BÓC LỘT,ĐÓ L`A CHÁNH NGHĨA CỦA NGƯ`ƠI CÔNG DÂN!"

Nặc danh nói...

Chào bạn Phong Lan

Unknown nói...

Thân ch`ao bạn Nặc Danh
Rất vui được bạn đọc ba`i viết thô sơ của Lan Muội, v`i mới tham dự diễn đãn, nên co`n nhiê`u bỡ ngỡ, mong được các bạn hướng dẫn cho . Như bạn đã thấy, trong nước nghe nói có tới 600 t`ơ báo, ma`chỉ có một anh phóng viên tớilấy tin,co`n những báo khác thi`im hơi lặng tiếng.La`m truyê`n thông ma`co`n bị khủng bố khi đi lấy tin, (một hi`nh thức bịt miệng),va`chúng ta được thấy, đô`ng ba`o tuy đang bị lâm va`o cảnh ngộ có công ăn việc la`m, nhưng công súc lại bị bóc lột tới nỗi không co`n chịu đựng nổi nữa . Va`khi thấy anh phóng viên bị đa`n áp vô lý, thi`họ lại ra tay tiếp cứu . Ha`nh động na`y la`m cho Lan Muội xúc động va`anh bạn phóng viên cũng vậy, cho nên anh tự đúng va`o bên cạnh họ ma`đấu tranh cho "Lẽ Phải" Nếu những mấy trăm tơ`báo kia cu`ng lên tiếng thi`chúng ta sẽ thấy cục diện đổi thay như đã đổi thay ở Nga xô vã Đông Âu vậỵ . Chúc bạn vui nhiê`u, va`mong được đọc ba`i vie^'t của bạn .
Thân kính .
Phong Lan

Nặc danh nói...

Lấy tin đình công mà cũng bị quân hồ khủng bố, thì còn cái gì chúng nó không khủng bố đây . À quên , XHCNCS là xứ tự do không thể tả mà . Này nhé tự do đàn áp, tự do khủng bố , tự do cướp bóc , tự do cò mồi , tự do tham nhũng , tự do bắt thả , thả rồi lại bắt . Quá là tự do , nên nhà tù phản động càng ngày càng đông . Mà không có tù chính trị , hay tôn giáo đấy nhé . Chỉ có tù lương tâm chỉ vì họ chống Đảng VC độc tài độc ác ma giáo lừa đảo .
Cảm ơn tác giả bài viết rất hay . Giặc hồ càng ăn tham càng độc ác thì lòng dân càng fẩn nộ và một ngày không xa, nhân dân sẽ một lòng che chở lẫn nhau , để dẹp tan cái đạo quân hồ tặc gian tà ma quái . Như các anh chị công nhân đình công Việt Lập đã làm cho anh nhà báo chính nghĩa.