TÂM THƯ CỦA CƠ SỞ THI VĂN CỘI NGUỒN


(Hình Song Nhị, chủ bút tạp chí Nguồn, Photo Lê Bình)

Kính thưa quý vị,

Sau mấy ngày im lặng để chờ ngày họp mặt truyền thông báo chí tại Nam Cali sau ngày RMS taị San Jose, 6 tháng 10-07 theo yêu cầu của bà Bich Huyền để Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn có dịp trả lời báo chí và giải tỏa mọi hiểu lầm của dư luận. Nhưng bà Bích Huyền đã cố tình làm ngơ trước yêu cầu của Cội Nguồn và điều do chính bà đòi hỏi trước đó, để trong mấy ngày qua tiếp tục cố tình tung ra những luận điệu xuyên tạc nhằm đánh lừa dư luận.
Ban điều hành CSTV Côïi Nguồn sau hai phiên họp đã có những quyết định hợp tình hợp lý về số tiền bán sách thu được, vì sự tế nhị và an toàn của tác giả TKTT chúng tôi không thể công khai, nhưng trong chỗ riêng tư chúng tôi đã thông báo cho NS Việt Dũng, Báo Người Việt tại Westminster và Hội Bảo Vệ TKTT ở Úc biết. Chúng tôi cũng đã đồng ý gửi 100 quyển sách cho Hội BV/TKTT để hội phổ biến và lấy tiền sung vào quỹ yểm trợ TKTT ở Úc.
Chúng tôi muốn im lặng để giữ cho không khí sinh hoạt của cộng đồng không bị ô nhiễm, nhưng vì tình thế bắt buộc, chúng tôi xin trình bày sự thật nguyên nhân đưa tới sự kiện này như sau:
Ngay sau buổi RMS, sau bữa cơm đãi một số văn nghệ sĩ và ban tổ chức, khi ra parking, còn một thùng sách 48 cuốn tôi nhờ BS Nguyễn Đức Cường là người tôi quen biết từ lâu năm bâng, chuyển từ xe tôi sang xe bà BH. Khi đặt thùng sách vào sau xe (của bà BH), tôi nói lời cám ơn chân tình và cảm động từ giã, thì bà Bích Huyền ngước lên nói với tôi có vẻ xẳng giọng (nguyên văn) “thì anh đưa cho tôi ba ngàn đi!”. Tôi hơi bối rối, chỉ nhìn bà, chưa biết ý bà thế nào và chưa tìm ra ý để trả lời thì con tôi đã nổ máy xe và kêu kên xe.
Tôi về đến nhà 4 giờ chiều chủ nhật thì 8giờ 30 sáng thứ Hai bà BH gọi tôi và câu đầu tiên bà nói là: “Các anh phải minh bạch số tiền ngay đi chứ”. Tôi trả lời là tiền hãy còn đó, nếu nói minh bạch thì chi thu xong chắc chẳng còn bao nhiêu. Bà BH liên tục đòi chúng tôi phải xuống Nam Cali ngay trong ngày để trả lời truyền thông báo chí.
Tôi không lái xe đi xa được, không thể mua vé máy bay và xe đò cũng đã chạy. Tôi nghĩ CS bắt đi tù CT còn để ba ngày sau mới trình diện. Tôi không biết bà BH lấy tư cách gì để buộc chúng tôi trình diện với thời gian cấp bách như thế?? Và nhiều lần bà đưa ra những lệnh tối hậu “phải tường trình trong 24 tiếng đồ hồ”. Tôi bực mình nhưng cũng tức cười. Suốt ngày thứ Hai và thứ Ba bà BH gọi liên tục đòi tôi làm “Bản tường trình”. Tôi khó chịu nên đã viết bản chi thu đúng thực tế chi thu trong khi chờ buổi họp của Ban Điều hành.
Bà Bích Huyền bảo chúng tôi lấy tiền bán sách ngủ khách sạn và ăn uống. Sự thật, chúng tôi ngủ ở motel Travellodge trên đường Westminster. Hai vợ chồng tôi và con trai lái xe ngủ một phòng trả 79$/ một đêm, (chúng tôi ở lại 2 đêm). Anh Diên Nghị một phòng, nhà thơ Huệ Thu và nhà thơ Ngọc Bích tự túc chi trả. Ăn uống gia đình tôi và anh Diên Nghị hoàn toàn tự túc, Ngoaị trừ hai bữa đãi do bà BH mời khách và đặt nhà hàng, chúng tôi chi trả hai bữa ăn đó bằng tiền trong account Cội Nguồn.
Tiền bán sách, ngay sau khi bế mạc đã được đếm và công khai truớc Ban Tổ chức. Trong khi bà BH giữ lại 400$ tiền ân nhân yểm trợ mà không cho ai biết. Mãi mấy ngày sau khi sự việc đổ bể bà mới tiết lộ. Phải chăng vì lý do đó, khi thay mặt BTC lên cảm ơn truyền thông báo chí và mạnh thường quân, bà BH không hề nhắc đến báo đài nào hoặc tên một ân nhân nào. Do đó, đó trong thư cảm tạ chúng tôi đã không nêu tên các ân nhân đó nhân được.
Chúng tôi cũng đã được cảnh giác trước sự đánh phá này cuả bà BH, khi vừa bế mạc, khách ra về, taị cửa hội trường báo NVcó người laị nói “thành công và vui lắm, nhưng coi chừng BH mà trở mặt thì các ông ấy đỡ không kip”. Phải chăng Bà BH đã có âm mưu từ trước và có người đã nhìn ra.
Việc liên lạc giữa tác giả và Cội Nguồn bắt đầu từ sau giải truyện ngắn do diễn đàn vietno.com (ở Na-Uy) tổ chức mà cá nhân tôi, Song Nhị là chánh giám khảo và TKTT có ba truyện ngắn dự thi. Từ mối liên hệ đó, khi TKTT chưa bị bắt và sau khi bị bắêt, CN đã có gửi giúp gia đình rồi. Sau buổi RMS tại Westminster CN đã có dự án tiếp tục như đã trao đổi riêng với NS Việt Dũng, báo Người Việt và Hội Bảo Vệ TKTT ở Úc. Cội Nguồn đã từng gửi giúp tác giả từ năm 2006 chứ không phải đợi đến khi in sách.
Chúng tôi có thư ủy quyền và yêu cầu của TKTT phổ biến tác phẩm của bà tại hải
ngoại. Có thư yêu cầu liên lạc với người do TKTT chỉ định và cho địa chỉ. Chúng tôi
làm theo lời dặn của TKTT. Chúng tôi có đầy đủ mọi biên nhận, hồi báo và thư cảm ơn lưu giữ. Chúng tôi đã lập qũy để hàng tháng gửi giúp gia đình TKTT và lập một quỹ để khi TKTT được thả chính bà sẽ nhận một món quà xứng đáng với tâm huyết của bà. Chúng tôi không thể phổ biến chung vì làm như vậy chỉ hại cho gia đình TKTT mà thôi.
Bà Bích Huyền vì không lấy được số tiền 3000 đô và không cho chúng tôi biết ý muốn một cách rõ rệt sau khi RMS tại Wesminster, nên chỉ một ngày sau bà đã tung ra đủ luận điệu nhằm bôi nhọ CVSTV Cội Nguồn, nhằm vô hiệu hóa việc làm cao cả đầy ý nghĩa của tác giả và nhà xuât bản. Vô tình tiếp tay gây chia rẽ cộng đồng, làm suy yếu sự đoàn kết cần thiết cho nghĩa lớn, phá hoại công cuộc chống cộng của Người Việt tỵ nạn.
Chúng tôi là những văn nghệ sĩ, những người tù trên dưới mười năm trong các trại tù CS từ Nam ra Bắc. Chúng tôi sống sót trở về đem chút sức hèn tài mọn phụng sự lý tưởng. Chúng tôi không thẹn với lương tâm và với con cháu của mình..
Chúng tôi xin dành sự phán xét vô tư cho toàn thể qúy vị quan tâm./
Trân trọng,

Ngày 3 tháng 10-2007
TM. Ban Điều hành CSTV Cội Nguồn
Chủ nhiệm Chủ bút tạp chí Nguồn

Song Nhị

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Câu chuyện đã vỡ lở, chỉ nói riêng cái việc hàng loạt người có tên trong danh sách BBT của Cội Nguồn tuyên bố không hề biết được "vinh dự" đứng tên trong hàng ngũ này và phủ nhận mạnh mẽ mà không thấy Cội Nguồn đả động gì tới thì đủ thấy không minh bạch rồi

Tuy nhiên, hy vọng rằng Cội Nguồn giữ lời hứa về việc tiền bán sách sẽ được công khai minh bạch rõ ràng.

bên Take2tango tôi có thấy những người sau đây phủ nhận chuyện họ trong BBT Cội Nguồn ( có lẽ sẽ còn tiếp nữa):
Kiêm Ái, Ngô Minh Hằng, Nhất Thịnh, Khuê Dũng, Đào Vũ Anh Hùng, Khương Hạ, Hà Thượng Nhân, Võ Ý, Thinh Quang

Nặc danh nói...

Bà Bích Huyền không phải là đối thủ của lão Song Nhị (trùng) này
Chỉ có nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ mới có đủ "tầm cỡ" để đối phó .
Mong lắm thay !